195
103 shares, 195 points
Xin chào tất cả anh chị em.Tôi là Toan người đang duy trì hoạt động Thám Hiểm H...

Xin chào tất cả anh chị em. Tôi là Toan người đang duy trì hoạt động Thám Hiểm Hang Động tại Việt Nam.

Thực ra tôi còn chơi rất nhiều thứ khác như trekking, higking, higtrek, moto offroad, đạp xe địa hình, cung săn, canynoing, sup kayak trên biển….

Tôi sẽ kể lại một cuộc hành trình Hang Động của Hoi Hang Dong Viet Nam – Vietnam Caving Association của chúng tôi.

Hang Paca1

Hang sâu gần 300 met dưới lòng đất.
Là 1 trong số 10 hang động sâu nhất Việt Nam. Và cũng nằm trong top những hang sâu khu vực Đông Nam Á.
Hang paca 1 được khảo sát và hoàn thành bản đồ vào năm 2004.
Đến thời điểm hiện tại mới chỉ có 3 Đoàn Thám Hiểm đặt chân đến tận cùng của hang động…

Toàn bộ hành trình thám hiểm hang Paca 1 chúng tôi thực hiện trong 2 mùa thám hiểm.
Là tháng 12 năm 2019 và tháng 11 năm 2020.
Để thực hiện chuyến thám hiểm này Đoàn của tôi ( Hoi Hang Dong Viet Nam – Vietnam Caving Association ) sử dụng 380 met dây. 20 chiếc spit, 6 chiếc nở đá, cùng 30 chiếc carabiner, cùng đồ y tế, cứu hộ… Đồng thời cũng sắp xếp thành viên trực tại Hà Nội để chuẩn bị trong tình huống xấu nhất sảy ra là tai nạn trong thám hiểm sẽ cần đến cứu hộ. Việc cứu hộ trong hang động rất khó khăn. Ngay cả cứu hoả của việt nam cũng rất khó khăn để làm việc này. Hội của tôi ở thời điểm ấy đã có 1 Đội cứu hộ tai nạn hang động…

Ngày thứ nhất 21h30 tối chúng tôi di chuyển Hà Nội – Hà Giang. Tôi thì đi bằng xe của mình.
Sáng hôm sau chúng tôi di chuyển 120km để đến khách sạn Phó Bảng.

Sau khi hoàn tất các thủ tục để thực hiện hành trình. Tất cả thành viên tham gia hành trình này đều phải ghi toàn bộ thông tin cá nhân số điện thoại gia đình, mật khẩu toàn bộ đều được ghi lại vào Field Notes. Và giao cho 2 bạn làm công việc liên lạc Đoàn Thám Hiểm Trong Hang và Cứu Hộ…

Ngày thứ 2 chúng tôi thức dậy sớm, ăn sáng, và chuyển toàn bộ trang thiết bị đến cửa hang. Cửa hang nằm dưới thung lũng của 3 ngọn núi. Xung quanh đều là mộ táng của người Hán. Vào mùa mưa toàn bộ nước sẽ chảy từ Trung Quốc về hang này, hang cách Trung Quốc khoảng 2km.

Sau khi đến cửa hang là hố sâu đầu tiên 70 met thẳng đứng, tôi khoan 1 lỗ đầu tiên 10mm sâu 10cm vào khối đá trước cửa hang, ở đây setup anchor đầu tiên.
Neo nở này chịu tải 2.5 tấn😊

Sau khi xong tôi bắt đầu đi sát theo miệng hang. Dùng búa tay bắt 1 spit vào vách đá. Spit này tải 2 tấn bấm sâu 3cm để tạo thành vành đai an toàn.
Từ đây tôi phải mang theo :
– 300 met dây ( 21kg )
– Cùng các dây anchor ( vài kg )
– Bộ búa để đóng spit vào đá và 1 máy khoan chuyên dụng khoan nở ( 7kg ).
– 1 chiếc đèn LR40r 12000 lumen cho phép soi xa gần 1000 met.
– 1 máy đo laze để đo độ sâu ở các hố thả dây.
Cứ như vậy tôi bắt đầu thả mình vào hố sâu🪖…

Ở hố 70 met không cho quá nhiều cảm xúc với tôi, vì tôi đã quen với điều này.
Đối với những người mới lần đầu trải qua buổi tốt nghiệp Lever 1 của Caving thì là kỷ niệm khó quên🎥…

Điểm đặt chân của hố 70 là 1 mỏm đá rộng 40×70, ở đây tôi đóng 1 spit để mắc dây an toàn, cho những thành viên phía sau có điểm đứng tốt nhất🧗….

Lớp đá ở dây cũng trơn trượt và ướt át hơn đá ngoài môi trường hàng ngày. Tôi nghe rõ tiến giày chuyên dụng kêu ket kẹt trượt trên nền đá này😅…

Tôi dò dẫm mở thiết bị hãm Descender để bước dễ hơn trên vách.
Men theo vách là 1 hố sâu 30 met với đá Thạch Anh Tím đang phát triển ngay dưới chân tôi.
Ở đây đá rất sắc và tôi phải đóng 1 spit để tránh việc dây bị chạm vào đá tôi dùng bọc dây để đảm bảo không có viên đá nào cứa lên dây. Từ đây xuống 30met có 1 điểm nghỉ được khoảng 6 người. Thực ra nó là điểm bị gãy nứt do địa chấn.
Ở đây tôi thấy 1 số spit đã cũ và hoen rỉ có tuổi thọ trên dưới 10 năm và đoán là của Đoàn đầu tiên vào hang thực hiện khảo sát và hoàn thiện bản đồ là GLS đoàn của Bỉ do David đứng đầu, ông và Kevin cũng là người gửi tặng tôi và VCA những quyển sách có chứa thông tin và bản đồ của 270 hang động tại Việt Nam.
Sau khi đi xuống độ sâu 100 met. Tôi nhận được tin 1 thành viên trong đội bị mắc kẹt trên dây😭, vì dây đeo tay của máy ảnh kẹt vào cơ cấu hãm chống hoảng loạn của Descender.
Lúc đấy 1 thành viên buộc phải trở lên. Để thực hiện cuộc giải cứu này cần phải thao tác thật chính xác với thiết bị. Vì 2 người trên 1 sợi dây đường kính 10.5mm trong hang là điều không dễ dàng. Tôi phải dùng bộ đàm nhắc nhở phải thật bình tĩnh. Vì ngã ở độ cao này sẽ là 100 met khi ấy cơ hội sống sót là số 0. Sau 1h đồng hồ cả 2 đều an toàn gặp tôi ở điểm nghỉ sâu 100 met.
Lúc này đã quá nửa ngày đầu tiên.
Tôi bắt đầu set up anchor của hố 80met.
Hố này sâu 80 met và người thám hiểm sẽ treo lơ lửng trên không, chịu áp lực lớn gấp 3 lần hố 70 mặc dù chỉ hơn nhau 10 met.
Áp lực bị quay tròn chóng mặt…
Áp lực của thiết bị descender nóng lên và sự sợ hãi của bóng tối🌚…
Ở hố này ai không sợ độ cao cũng phải sợ, nên tôi thường nhắc mọi người ai cảm thấy sợ hãy giảm hết ánh sáng đèn trên mũ để không thấy phía dưới có gì…

Sau 3h đồng hồ mọi người cũng an toàn xuống đến nơi. Ở đây chúng tôi nấu ăn và ngủ đêm thứ nhất trong hang cùng với các thiết bị hỗ trợ.

Năm trước chúng tôi ngủ ở đây tôi và vài thành viên khác nữa đang ngủ thì có tiếng khóc và tiếng gọi như cầu cứu. Nhưng ghi âm lại thì chỉ có tiếng xẹt xẹt… Tôi đoán do gió lùa. Nên năm nay cố gắng thức nghe. Nhưng lại ko có nữa.
Sáng ngày thứ 2 chúng tôi thức dậy lúc 6h sáng ăn sáng và chuẩn bị vùi mình vào các hố sâu tiếp theo.
Hố 20
Hố 15
Hố 30
Hố 60 là hố sâu như hố 80 treo mình lơ lửng như con nhện giữa nhà
Sau cùng là hố sâu 5 met
Còn lại là đường đi nghiêng.
Điểm cuối của hang là 1 hồ nước, chưa rõ sâu bao nhiêu. Nhưng điều tôi rõ nhất là 3 đến 5 năm lại có 1 vài xác người chết vì lũ quét sẽ bị quấn vào hang này😭
Sạ khi quay những đoạn tư liệu điểm cuối hang xong chúng tôi đi ngược trở lại điểm nghỉ tối khi ấy là 20h30 tối, khi ấy chúng tối quyết định trở trở ra khỏi hang, và đến 03h sáng ngày thứ 3 chúng tôi đã ra hoàn toàn khỏi hang động.
tổng hợp cuộc thám hiểm này mất 2 ngày 2 đêm trong hang. Tiêu tốn khá nhiều tiền vào spit và nở mà găm vĩnh viễn vào hang động này. Có lẽ sau 10 năm hoặc 20 năm nữa sẽ có những Đoàn Thám Hiểm sau đặt chân đến đây…

Mỗi năm chúng tôi thực hiện khảo sát và thám hiểm gần 20 hang động trên khắp lãnh thổ Việt Nam.

Mỗi năm chúng tôi lại thực hiện training và nâng cao kỹ năng của mình.

Hy vọng một ngày nào đấy sẽ có nhiều người việt tự mình chinh phục những hang động của đất nước mình mà không cần nhờ đến người nước ngoài.

#SinhRaĐểHoangGiã

0 / 10

Your page rank:

41 Comments

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1. Hay quá a ơi. Sau khi đc chinh phục Hang Va, QB thì e cực kì hứng thú với thể loại thám hiểm hang động nhưng chưa có nhiều cơ hội và kỹ năng. Hy vọng qua những bài chia sẻ của a, e có thêm động lực và cơ hội.
    Các bác biết chỗ nào training dùng các thiết bị như này ở hcm ko ạ, chỉ e với.

2. Tuyệt vời lắm em Toan Lãnh ! Ko cần qua bài viết này nhưng a vẫn thấy được sự đam mê và tình yêu rất lớn em dành cho bộ môn ( hay nghề nghiệp này) a dành cho em sự ngưỡng mộn với đam mê này của em! Chúc em có thật nhiều sức khoẻ và luôn gặp may mắn với đam mê này!

3. Ủa a. Sao leo xuống mất 2 ngày mà leo lên từ 8h30 tối đến 3h sáng là xong, đu dây liên tục lên ko mệt sao? Thường tuột xuống nhẹ hơn sẽ nhanh hơn. Hông lẽ khoan móc lâu dữ vậy?
    Tổng móc a đóng lại hang là bao nhiêu cái?

4. Nhờ bài viết của bạn mà mình có thêm động lực dky tour Tú Làn 4 ngày 3 đêm vào đầu tháng 6. Mình cảm thấy rất thú vị với hành trình để chinh phục hang động của bạn. Đọc đến đoạn chuột nhũn ra như bùn thật ép tim bạn ạ 😁😁😁

5. Hy vọng trong thời gian tới những bài viết của mình sẽ giúp 1 người mới để biết mình cần phải chuẩn bị gì trước khi vào một hang động…
    Mình sẽ cố gắng chia sẻ nhiều hơn chút. Về những thứ mình đã rút ra kinh nghiệm trong việc thám hiểm. Cũng như các môn mạo hiểm mình đang chơi. Mong một ngày nào đấy sẽ gặp những anh chị em bạn bè. Những người đã và đang đi theo con đường thể thao mạo hiểm qua những chia sẻ của mình tích cóp lại.
    Cảm ơn vì hôm nay và hôm qua mọi người đã nhắn cũng như theo dõi mình nhiều hơn.
    Cơ bản mình hoạt động khép kín nên không chia sẻ nhiều thông tin công việc và sở thích của mình. Vì vô tình ai không hiểu nó sẽ trở thành sự cố cho ai đấy ko hiểu rõ.
    Vì mọi trang thiết bị của mình đều là những thứ khó tìm thấy và có được ở việt nam.
    Sắp tới mình sẽ bắt đầu đưa VCA đi vào hoạt động chính thức cùng các ban nghành để việt nam có nhiều cơ hội phát triển trong du lịch mạo hiểm cũng như đóng góp cho nghiên cứu nhiều hơn.