201
112 shares, 201 points

Đây là bài viết “cũng” dài mang tính chất kể về những trải nghiệm cũng như cảm nhận riêng của mình thôi, chống chỉ người nghiêm túc. Nếu mọi người có những quan điểm, suy nghĩ khác mình hoặc thấy nó dài thì “không yêu xin đừng nói lời cay đắng” có thể lướt qua bài viết của mình và xem ảnh xinh đẹp thôi nha!

Măng Đen ở đâu?

Chuyến đi tình nguyện này mình chọn Măng Đen. Và Măng Đen là ở nơi mô nào mà nghe lạ hoắc vậy, vậy thì sau đây là 30s quảng cáo về nó nè.

Và Măng Đen là ở nơi mô nào mà nghe lạ hoắc vậy
Và Măng Đen là ở nơi mô nào mà nghe lạ hoắc vậy.

Măng Đen là một thị trấn xứ lạnh xinh đẹp, thuộc huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Nằm ở độ cao khoảng 1000 – 1200 mét so với mực nước biển. Vùng này có khí hậu ôn đới nên quanh năm mát mẻ, nhiệt độ không cao chỉ dao động trung bình từ 16-22 độ C, được rừng nguyên sinh bao bọc và có độ che phủ hơn 80% diện tích tự nhiên.

Thị trấn Măng Đen có quốc lộ 24 đi qua, cách thành phố Kon Tum khoảng 50km về phía đông bắc và cách thành phố Quảng Ngãi khoảng 140 km về phía tây nam.

Măng Đen có khí hậu ôn đới nên quanh năm mát mẻ, nhiệt độ không cao chỉ dao động trung bình từ 16-22 độ C

Mình biết đến Măng Đen vào một dịp tình cờ của hai năm trước khi mình đang sống và làm việc ở Cần Thơ, lúc ấy mọi người ở đó cũng bị “cơn lốc” bất động sản Măng Đen cuốn đến nơi đây, trước đó thì có Đại học Cần Thơ cũng xây dựng một khu nhà học ở đây nên mọi người cũng ít nhiều biết đến đây. Mình được rủ rằng, nếu như thích Đà Lạt thì có thể đi Măng Đen xem thử, vì trước mình thích đi Đà Lạt lắm và cũng thích nó lắm.

Mình biết đến Măng Đen vào một dịp tình cờ của hai năm trước

Thế rồi mình lân la lên mạng xã hội lên google tìm các thông tin ít ỏi về nơi đây, sau đó tham gia vào các nhóm trên đấy, thời điểm mình tìm thấy chúng thì số thành viên vô cùng ít ỏi, thông tin cũng không nhiều, dần dần thì mình biết được thêm một số anh chị đã và đang làm việc tại Măng Đen, họ cũng góp một phần không nhỏ vào việc quảng bá Măng Đen được nhiều người biết đến hơn.

Niềm mong ước đến Măng Đen của mình cũng nhiều dần qua những câu chuyện, những bức ảnh xinh đẹp của mọi người, khi đó dịch bệnh kéo dài nên suốt những 2 năm trời mình chỉ có thể ngắm ảnh du lịch thôi mà không thể đi đâu được, cuồng chân vô cùng luôn. Vào thời điểm mình đang sắp nghỉ việc và sắp chuyển sang một công việc thì khác thì mình quyết định “gap month” và nhất định đến Măng Đen mới được.

Ở Măng Đen, Nơi mình làm tình nguyện viên ở mô?

Ban đầu mình định đến đây học khóa học anh văn 1 tuần của trường LePaute, nhưng lúc đó mình vẫn chưa kết thúc mọi công việc và vẫn còn bận nên không thể đăng kí kịp, rồi mình cũng đầy tiếc nuối luôn. Tiếp đó nhờ lân la trên facebook mà mình tìm được nơi mình đã đến tình nguyện. Là một farm view núi rừng xinh đẹp – Family Farm.

Nơi mình đã đến tình nguyện. Là một farm view núi rừng xinh đẹp – Family Farm.

Anh chủ bảo Family Farm là thành viên non trẻ nhất trong chuỗi các Farm đã và đang hoạt động ở đây. Family Farm ẩn mình trong rừng núi và tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài. Farm nằm cách thị trấn khoảng hơn 7 km đi về hướng Măng Cành.

Khi mình đến đây, ai cũng hỏi mình sao biết Măng Đen, sao biết ở đây (ý là chỗ farm mình đang đi tình nguyện í), rồi sao dám đi đến 1 mình. Thú thật thì mình cứ đi thôi làm gì nghĩ nhiều như vậy, chuẩn bị mọi thứ đầy đủ và chuẩn bị một tâm hồn thật đẹp để lên đường thôi, đi đến một vùng đất xinh đẹp nhưng vẫn còn đầy hoang dã này. Trao đổi với anh chủ farm từ khoảng trước đó hơn một tháng rồi mình đăng ký và đến với farm yên bình xinh đẹp này.

Công việc của mình trên farm thì có: nhổ cỏ, chặt cỏ, bứt cỏ, cắt cành cây và hoa, quét sân, phụ anh làm ở farm.

Trước đó mình không nghĩ là đi tình nguyện còn có thể “sịn” được như này đâu, vì kiểu tình nguyện này anh chủ muốn các bạn đến đây có một trải nghiệm thật khác. Kiểu như “chơi một mình” và “ta với ta” vậy á. Lý do cho mình nói chơi một mình là vì ở đây vắng que luôn, vừa vắng lại vừa rộng, nhưng mà người trông coi nơi đây có một anh sống ở đây thôi, bình thường anh chủ cũng sẽ thỉnh thoảng ghé qua, tầm cuối tuần thì cũng có đoàn khách đến nghỉ dưỡng ăn uống ca hát. Nên kiểu một tuần mình đại đa số đều là chơi một mình và “ngẫm nghĩ” về cuộc sống.

Công việc của mình trên farm thì có: nhổ cỏ, chặt cỏ, bứt cỏ, cắt cành cây và hoa, quét sân, phụ anh làm ở farm giúp khách check in check out, dọn dẹp nhà cửa, tự nấu ăn cho mình. Công việc cũng không có gì nhiều, việc gì có thể giúp được thì cứ làm thôi í. Mục đích anh chủ farm muốn các bạn tình nguyện viên đến để trải nghiệm bầu không khí trên cao, cảm nhận sự thoải mái, yên tĩnh, để mọi người có thêm một góc nhìn khác nữa về Măng Đen.

Nhưng với kiểu “lên núi” này ai mà thích đi tình nguyện mà muốn gặp gỡ nhiều người, được hoạt động sôi nổi chắc sẽ không thích ở đây lắm đâu. Đến đây tình nguyện kiểu như mình nói ở trên đó, chơi một mình là chủ yếu, nên cực kỳ khuyến khích cho ai muốn “vứt bỏ tất cả để mà đi”, tìm một nơi thật yên bình vắng lặng để “nghĩ về cuộc đời” nghĩ về bản thân, nghĩ về tất cả, stress quá độ về tất cả mọi thứ trong cuộc sống đang có mà muốn một mình nhưng không sợ cô đơn thì có thể ghé đây, khi mình ở đây mình đã nghĩ vậy ó.

Người Măng Đen cũng dễ mến vô cùng.

Mình ở đây khoảng 21 ngày, mình được 6 lần “tẩu thoát” xuống núi lân la xuống thị trấn, nơi có nhiều người rồi đó. Lần đầu ở thị trấn là mình mới đến nên anh chủ nhờ người xuống rước mình, lần 2 mình nhờ một người anh cho mình giang xuống ké, lần 3 và 4 mình tự phi xe máy đi, mà vào chuyến đi lần thứ 3 mình bị lạc đường, chạy một hồi huốt đường về farm hơn 7 km. Lần 4 thì mình nhớ đường rồi nên đi về nhanh lắm. Và lần 5 khi “xuống núi” này mình quyết định chơi lớn, mình đi bộ.

Thực ra lần đi xuống thì mình quá giang khách đến farm xuống thị trấn, chỉ có lần đi về là mình lội bộ thôi. Đường mình đi về từ thị trấn đến farm chắc khoảng gần 13 km, nhưng mình lội khoảng 10 cây thôi, dọc đường có một chú từ thị trấn lên làng chơi bài cùng bạn sẵn cho mình giang 1 xíu, thêm 2 chị gái thì làng xuống thị trấn mua đồ cũng cho mình giang thêm xíu nữa. Nói chung nhờ lần đi này mình cảm thấy người Măng Đen cũng dễ mến vô cùng, hông phải được cho quá giang nên khen nha :vv, mà còn vì nhiều thứ khác về người Măng Đen nữa để cảm nhận nữa, mọi người có thể ghé thăm nơi đây và cảm nhận thử nha.

Dọc đường đi mình đúng kiểu ngắm trời, ngắm đất, ngắm mây, ngắm cây, ngắm cỏ, ngắm gió, …hít không khí :vvv, cảm nhận từng chút từng chút một mọi thứ trên đường đi. Thực ra cũng chill lắm nha, đỡ sợ hơn so với một mình đi leo núi nhưng cũng mệt như đi leo núi á, tại đường đi vừa lên vừa xuống sườn đồi nữa. Mình cũng có dịp được anh giữ farm ở đây chở đi ngắm đồi núi, thôn làng ở quanh đây, xinh đẹp cực kỳ luôn, nếu mà kiểu đi săn mây buổi sáng thì chắc chắn còn đẹp hơn nữa, mấy hôm đó mình đi vào buổi chiều thôi.

Đồi núi, thôn làng ở Măng Đen xinh đẹp cực kỳ luôn.

“Đừng đến Măng Đen nếu không muốn hai lòng với Đà Lạt”

Mình nhớ mình đọc ở đâu rằng “Đừng đến Măng Đen nếu không muốn hai lòng với Đà Lạt”. Thực ra với mình câu này cũng đúng mà cũng không đúng, kiểu hơi “ba phải” nhưng mỗi người mỗi khác.

Mình thấy câu này đúng là vì kiểu nơi đây khí hậu cũng lành lạnh như Đà Lạt, có thể đắp chăn thèm ngủ nướng, tối tối ngồi tâm sự cùng chiến hữu nhưng cũng lạnh chill chill. Điểm giống chắc là không khí lạnh đi.

Khác thì nhiều lắm, nơi đây còn hoang sơ, dễ tìm được những cảnh đồi núi xanh sạch đẹp, ít người thăm thú. Ở Đà Lạt thì tiện ích và tiện nghi nhiều hơn, có nhiều hàng quán, và dịch vụ cũng phát triển hơn. Nhưng kiểu ai đến đây rồi thích sự bình yên hoang sơ ở đây nên kiểu sẽ “hai lòng” thiệt đó.

Măng Đen còn hoang sơ, dễ tìm được những cảnh đồi núi xanh sạch đẹp, ít người thăm thú.

Nhưng đổi lại ngược với những điều trên thì Đà Lạt sẽ hợp với những người thích hít không khí lạnh mà vẫn thích sự náo nhiệt so với ở Măng Đen này. Còn về không hai lòng thì mình nghĩ rằng, Đà Lạt như kiểu một quán bar club sôi động, còn Măng Đen như kiểu một Beer Garden. Đều là uống đồ có cồn đi, nhưng một bên sôi động náo nhiệt một bên trầm trầm nhấm nháp chuyện trò tận với bạn bè người thân được. Chắc là vậy đi.

Viết đến đây cũng không biết viết gì nữa, nếu có thể hãy thử một lần đến Măng Đen nha, vì đến để test thử xem mình có “hai lòng” thiệt hông, và còn ti tỉ thứ chờ mọi người đến khám phá nữa.

Trên đây là những cảm nhận be bé của mình dành cho vùng đất này, dành cho chuyến đi 21 ngày này, có thể còn nhiều điều bỏ sót nhưng tin rằng Măng Đen rồi sẽ được nhiều người biết đến hơn, sẽ trở thành một điểm du lịch thịnh hành hơn nữa trong tương lai.

📸 Bên dưới sẽ là những tấm ảnh xinh đẹp của mình, nếu mọi người đã đọc đến đây thì mình xin cảm ơn rất nhiều, và giờ thì xem hình thôi nào ~

Bài và ảnh: Nguyễn Thu Hà (Group Mê Măng Đen)